Phương pháp giáo dục Montessori – phương pháp giáo dục toàn diện
Khoa học ngày nay đã chứng minh trẻ nhỏ có khả năng ghi nhớ 20% những gì chúng thấy, 30% những gì chúng nghe được và 70% những việc mà chúng làm. Chính vì thế, phương pháp giáo dục Montessori với ưu điểm là tôn trọng sự phát triển tự nhiên của từng cá nhân và tạo ra môi trường đa dạng để trẻ trải nghiệm đã và đang mang lại hiệu quả tuyệt vời trong giáo dục.
Tiến sĩ Maria Montessori đã nghiên cứu và cho rằng “giai đoạn quan trọng nhất trong đời không phải là giai đoạn tuổi học đại học mà là giai đoạn đầu tiên từ khi mới sinh ra đến 6 tuổi”. Bởi trong giai đoạn 0-6 tuổi, trẻ em có khả năng học hỏi và thích nghi một cách đáng kinh ngạc nhờ trí tuệ thấm hút tự nhiên, bỏ lỡ giai đoạn này chúng ta sẽ không còn cơ hội để kích hoạt tối đa tiềm năng của não bộ.
Những em bé Montessori – những công dân toàn cầu. Điểm khác biệt lớn nhất của Phương pháp giáo dục Montessori đó là việc “dõi theo trẻ – trẻ là trung tâm” khác với phương pháp giáo dục truyền thống. Giáo dục Montessori tổng hòa sự phát triển về thể chất, tinh thần, tình cảm, xã hội và học thuật. Một môi trường Montessori có chất lượng tạo ra môi trường để trẻ phát triển tất cả các lĩnh vực trên, môi trường Montessori tôn trọng từng cá nhân và nhu cầu khát khao học tập của trẻ, người giáo viên đóng vai trò như một người hướng dẫn, người trợ giúp trong con đường học tập. Trẻ được khuyến khích để tìm tòi và khám phá cho chính nhu cầu tự nhiên nội tại của bản thân. Xã hôi phát triển mang tính toàn cầu đòi hỏi người ta phải có những thói quen và kỹ năng mềm tốt. Tuy nhiên những kỹ năng này không phải đến lúc học đại học mới có thể hình thành mà nó phải được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.
Con người chúng ta được sinh ra với khả năng lựa chọn, mỗi ngày chúng ta đều đưa ra rất nhiều lựa chọn và những quyết định khác nhau trong đời sống. Đối với trẻ cũng vậy ta hãy để cho trẻ có khả năng lựa chọn cho chính mình. Phương pháp giáo dục Montessori nhấn mạnh việc tự do lựa chọn hoạt động, tự do lặp lại hoạt động bao nhiêu lần tùy thích cho đến khi nhu cầu nội tại của trẻ được thỏa mãn. Chính việc này đã hình thành cho trẻ sự tự tin, tính ngăn nắp trong đời sống hằng ngày.
Trong 10 điều nhắn gửi của con đến cha mẹ, tác giả Dr.Kevin Leman từng viết “Đừng làm tất cả mọi thứ cho con bởi nó khiến con cảm thấy nỗ lực của mình hoàn toàn không sánh được với kỳ vọng của cha mẹ đối với con. Con biết điều đó rất khó, nhưng xin đừng so sánh con với anh chị của con”. Có một sự thật rằng người lớn chúng ta rất nhiều lần “lấy” đi mất cơ hội tự làm việc của con từ những việc đơn giản như mang giày dép, tự ăn, tự chọn quần áo mình thích mặc… chỉ vì chúng ta thường “không có thời gian” để chờ đợi hay sự kiên nhẫn để trẻ có thể tự làm. Chính việc này đã tạo cho trẻ thói quen không tốt và ỷ lại. Thực tế cho thấy những trẻ có cơ hội tự làm những việc mình có thể làm sẽ có mức độ tự tin về bản thân rất đáng kể. Hãy “giúp trẻ để trẻ tự làm” ba mẹ nhé.
Món quà lớn nhất mà giáo dục Montessori mang lại đó là sự yêu thích trong học tập, bởi trẻ không bị ép phải làm những việc mình không hứng thú hay chưa sẵn sàng. Lớp học Montessori được chuẩn bị sẵn cho trẻ hỗ trợ trẻ có thể thực hiện để thành công.
Có rất nhiều người thành công trên thế giới đã từng theo học Montessori phải kể đến như: Sean “P Diddy” Combs – nhà sản xuất âm nhạc số 1 nước Mỹ; Hoàng tử Harry và William nước Anh; Jeffrey Bezos – ông chủ Amazon nổi tiếng thế giới hay Gabriel Garcia Marquez, Jacqueline Kennedy – phu nhân tổng thống thứ 35 nước Mỹ, Katharine Graham – bà chủ tờ báo Washington Post, Larry Page và Sergey Brin đồng sáng lập Google…
Sự bùng nổ của phương pháp giáo dục Montessori tại Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây. Tại Việt Nam người ta bắt đầu nhắc đến Montessori như một phương pháp giáo dục tuyệt vời dành cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi từ 0-6 tuổi. Montessori đã thổi bùng mong muốn học tập để trở thành cha mẹ tốt, người giáo viên tốt của không ít bậc cha mẹ và người làm giáo dục và trở thành phương pháp giáo dục được tin tưởng nhất hiện nay.
Chính vì những ưu điểm vượt trội của phương pháp giáo dục Montessori mang lại, hiện nay các trường Montessori tại Việt Nam mọc lên như nấm. Chính vì thế việc hiểu rõ những tiêu chuẩn để đánh giá một trường Montessori rất quan trọng.
Môi trường lớp học Montessori – môi trường được chuẩn bị được thiết kế phù hợp với đặc trưng phát triển cơ bản tự nhiên trong từng giai đoạn phát triển khác nhau. Môi trường cho phép trẻ tự do lựa chon trong tất cả các lĩnh vực phù hợp với xu hướng phát triển tâm lý bên trong trẻ. Môi trường được chuẩn bị với những tiêu chí như đẹp, hài hòa về thị giác và sạch sẽ để mời gọi trẻ tham gia hoạt động; có tính trật tự bên ngoài để hỗ trợ trẻ phát triển trật tự bên trong trẻ; xây dựng phù hợp với nhu cầu nội tại của trẻ; có sự sắp xếp hợp lý giữa các hoạt động; các học cụ mang tính chyên biệt giúp trẻ phát triển toàn diện.
Môi trường Montessori là môi trường trộn lẫn các độ tuổi, số lượng cho lớp 0-3 tuổi sẽ là 12-18 trẻ với 1 giáo viên hướng dẫn và 2 trợ tá. Số lượng trẻ cho lớp 3-6 tuổi sẽ là 28-35 trẻ với 1 giáo viên hướng dẫn và 1 trợ tá. Khoa học đã chứng minh rằng trẻ học từ bạn bè, anh chị tốt hơn học từ người lớn.
Giáo viên Montessori được đào tạo: người giáo viên trong lớp đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa trẻ – môi trường – giáo viên. Người giáo viên được đào tạo là một thành tố quan trọng không thể thiếu trong môi trường, họ là nhịp cầu kết nối trẻ với môi trường. Người giáo viên Montessori là những người đặc biệt vì có suy nghĩ tiến bộ, luôn tin tưởng vào trẻ và họ biết cách giúp để trẻ tiến bộ phát huy hết tiềm năng của trẻ – giúp trẻ thành công.
Không có một phương pháp giáo dục nào hoàn hảo, nhưng phương pháp giáo dục Montessori hạn chế được những khuyết điểm của giáo dục truyền thống và phát huy tối đa tiềm năng của trẻ. Quý phụ huynh hãy dành thời gian ghé thăm và trải nghiệm tại môi trường của chúng tôi – Trường Sao Vui Montessori, để cảm nhận và chia sẻ cùng chúng tôi nhé.